Wednesday, April 20, 2011

Step daughter Part 5

Habang bumababa kami ni Maryann sa bus na aming sinakyan ay nakikita ko pa rin sa kanyang mukha ang pagod, sarap at ligayang kanyang natikman habang kamiy nasa loob ng sasakyan. Natatawa rin ako sa aking nakikita habang naglalakad si Maryann dahil sa kanyang bigat sa paglakad . . . ewan ko kung sa sarap o kaya`y sa nararamdaman nyang kakaibang pakiramdam sa pagitan ng kanyang mga hita. . . .tyak ako na di pa rin natutuyo ang mga katas sa kanyang puke. . .

“Lola! . . .Lola!! dito na kami!”. . .kahit medyo di pa gaanong sumisikat ang araw ay gising na ang mga tao dito . . .talaga nga sigurong ganito ang buhay dito, masisipag ang mga tao at bago sumikat ang araw ay nasa bukid o nasa palaisdaan na sila bago sikatan ng araw. . .”Hi! Lolaa!” . . .sabay halik ni Maryann sa kanyang Lola na ina ni Loren at humalik din si Maryann sa kamay ng kanyang Lola. . . at dahil sa aking nakita kung gaano sila kagagalang ay aking ginaya na rin . . . . ang pag mano at halik sa kamay ng ina ni Loren . . .”Mano po! Nay . . .” may konting karalgal dahil sa kaba. . .” . .sino bang anak ha?. . “ . . . . ang tanong sa akin, pero di na hinintay ni Maryann na sumagot ako at sya na rin ang sumagot sa kanyang lola. . . “`eh Lola, sya ang pinasama akin ni Mama sa byahe dahil sa ayaw nya akong pag sulohin sa byahe papunta dito. . .siyanga po pala si Chris ang manliligaw ni Mama. . .” . . . . . .sabay sulyap sa akin ni Maryann na may ibang kahulugan. . . “ay hala sige nat tumuloy na kayo sa loob ng bahay para na rin makapag almusal. . merong inihahanda si Valerie dyan ng inyong magiging almusal. . “ . . . .Valerie?? tanong ko sa sarili ko . . .wala naman nasabi sa akin si Loren na ganitong pangalan ah`. . . . habang hinuhubad ko ang aking sapatos ay pumunta ng kusina si Maryann at magkasabay sila ni Valerie na lumabas galing sa kusina upang dalhin ang pagkain sa lamesa upang simulan na namin ang almusal. . .halos napatanga ako sa aking nakita na ang Valerie na sinasabi nila ay halos mag kaedad lang sila ni Maryann. . .at swabe talaga sa ganda. . .sa tulad kong malibog ay di nakalampas sa akin ang kanyang tayong tayong mga suso at ang kurba ng kanyang katawan ay aking naaaninag sa manipis na daster na kanyang suot. . . . halos konti lang ang deperensya ng taas ni Valerie kay Maryann . . .natigilan ako sa aking kamunduhan ng marinig ko ang boses ng nanay ni Loren . . . “ . .lika na kayo at almusal na tayo. . at huwag na nating hintayin pa si Rolan na dumating dahil tatanghaliin yon sa pagdala ng hipon at alimango sa kayang parokyano”. . .si Rolan ang nasabi sa akin ni Loren na kanyang bunsong kapatid na maagang nag asawa. . . . .” . .syanga pala . . .este` ano bang pangalan mo ulit ha?” . . .tanong sa akin ng nanay ni Loren. . . “ako po?. . .Chris po”. . .sagot ko naman sa kanya. . .”Chris siya nga pala si Valerie ang asawa ni Rolan na kapatid ni Loren” . . . halos di ako makapaniwala na magaasawa ito sa kanyang kabataan. . halos magkapatid lang silang tingnan ni Maryann . . .napaka puti rin ni Valerie, . . .sa tindig ay halos di naglalayo ang kanyang dibdib sa kanyang mukha dahil sa kabataan at di pa masyadong lumago an gang kanyang mga suso. . .sa tingin ko at tyak ako na wala pa itong anak dahil saw ala akong nakikitang bata sa loob ng bahay. . .ang kanyang dimple sa kaliwang pisngi ay syang nagpabagay sa kanyang napaka ganda at napakaamong mukha. . .ang kanyang mga braso ay pantay na pantay na wala man lang akong nakitang muscle na halos mas lalong nag pabangis sa aking kalibugan ng matyak ko na balangkinitan rin ito na kagaya ni Maryann. . .siguro nga sa kanyang murang edad ay ganun talaga. . .wala akong makitang bilbil sa kanyang katawan at pantay na pantay ang pagkakahulma ng kanyang mga braso at may kabilugang hita. . . .ang kanyang napakaputing ngipin na halos magsing puti ng kanyang mala porselanang kutis ang mas lalong nagpabagsik sa aking kalibugan. . .. .ang kanyang pinong pino na kilay ang syang mas lalong nagpabagay sa kanyang napakaamong mukha. . .. .meron din akong nakitang bahagyang tumutubong buhok sa kanyang itaas na bibig na nagpabagay naman sa kanyang napakinis at manipis na manipis na mga labi. . . .naputol ang aking pagpantasya sa kagandahan ni Valerie ng makita ko na medyo naka titig sa akin si Maryann na may parang ibig sabihin. . . .tayk ako na alam na nya ang aking nararamdamang libug sa kanyang tiyain. . . . sabay patay malisya akong sinimulan ang paghigop ng maiinit na kape. . . .at sinimulan ko na rin ang pagkain ng tinapay na may ka kombenasyong scrambled egg na may halong kamatis. . . . “Maryann, kalian ba tayo luluwas ng manila ha?” . . tanong ng kanyang Lola. . .”Lola sabi po ni Mama ay linggo ng hapon ay luluwas na tayo” . . .”ay sya di sige at mabuti rin naman na makapg pahinga pa kayo dito at makapag handa naman kami n gating mga dadalhin sa Manila”. . sabi naman ng Lola ni Maryann. . . .di ko na nagawang magtagal pa sa aking lugar dahil sa di ko mapigilan ang pagtaas ng aking dugo sa aking nakikitang kagandahan ni Valerie na talaga namang ang sarap sarap titigan ang kanyang dalawang bakat na bakat na mga utong ng kanyang suso sa kanyang suot na napakanipis na daster . . .dahil sa tindig na tindig ang kanyang mga suso at mas lalong tumutulis ang pagkaka bakat sa kanyang suot na na manipis na daster. . . .pakatapos kong mahigop at makain ang tinapay ay sumabay na ako sa pagbuhat sa hapag kainan ni Maryann at tumuloy ako sa sala ng bahay habang sina Maryann at Valerie kasama ang kanyang lola ay nagpaiwan sa kusina upang iligpit at ayusin an gaming pinag kainan.

Habang nasa bintana ako at tinitingnan ko ang paligid ng kanilang lugar ay kitang kita ko ang malaking karatula sa itaas ng malaking gusali ang “Lopez Cockpit Arena” na natyak ko na ito ang sabungan dito sa Lopez Quezon. .. . .nagpagaan sa aking pakiramdam at pagod sa aming pagkakantutan ni Maryann sa bus ang masarap at preskong simoy ng hangin na galing sa silangang bahagi ng bundok. . .ang kulay berde ng mga tanim na palay na nakapaligid sa aming kintatayuan gayun na rin ang mga punong kahoy ay syang nagdala sa akin upang maramdaman ang puyat at pagod na nangyari kagabi. . .”Chris. . .Chrisss…” . . .ang tawag sa akin ng lola ni Maryann. . . .”pwede ka ng magpahinga sa loob. . .” . . . . .alam kong dadalawa lamang ang kwarto at ito ay sa kanyang lola at sa kanyang tiyo Rolan at Valerie. . .”sige napo Nay` dito na lang ako magpapahinga sa sopa ng sala mas gusto ko dito para malapit sa bintana at sariwa po ang simoy ng hangin”. . . .”O sya kung yan ang gusto mo ay ikaw ang masusunod” . . . .dito ko na rin narinig ang boses ni Maryann . . .”Lola, matutulog muna po ako dito sa kwarto mo dahil sobra talaga ang pagod sa byahe naming eh`” . . . .”o sya sige at aasyusin ko na rin an gating mga dadalhin bukas”. . sabi naman ng kanyang Lola. . .habang si Valerie naman ay tinulungan ang kanyang beyanang matanda. . . .di nagtagal ay tumahimik an gaming paligid at tyak ako na si Maryann ay magiging masarap ang tulog nya dahil sa sarap at pagod n gaming pagkantutan sa bus. . . .habang ako naman ay paidlip idlip ang tulog dahil sa aking nararamdamang kalibugan kay Valerie. . .humarap akong naka tagilid sa pwesto ng mag beyanan na nagtatali ng mga Alimangong dadalhin namin sa Manila. . . .kitang kita ko sa kanyang maikling laylayan ng kanyang daster ang kaputian ng kanyang mga hita. . .sobra talaga ang kinis ng legs ni Valerie. . .halos gusto na naman kumawala ng aking galit na galit burat sa aking nakikitang kagandahang hanep sa swabe na parang bulak sa lambot ang kanyang mga hita at braso . . .di nakalampas sa akin ang paglipat lipat ng kanyang mga hita ng pwesto at dito ko nakita ang pulang bikini panty na suot suot ni Valerie. . . .sa suot nyang pulang panty ay mas lalong nagpaputi upang maaninag ko ang kanyang napakakinis na singit ng kalangitan. . . .di ako nakatiis at bago ako pumalit ng pwesto patalikod sa kanilang kinatatayuan ay nagtama an gaming mga mata ni Valerie na parang nagkausap at nagkaintidihan sa aming nasa isip. . .sa pag bago ko ng pwesto at aking binago “kinambyo” ang aking galit na galit na burat. . . .hinimas ko sya mula ilalim hanggang sa kanyang ulo upang pansamantalang maibsan ang libug na aking nararamdaman sa kagandahan ng batang si Valerie. . . .alam ko at tyak ako na nakita ni Valerie kung papaano ko hinagud ang aking kahabaan dahil sa aking mga nakitang kagandahan ni Valerie. . .di nagtagal ay di ako nakatiis sa aking posisyong nakatalikod sa lugar ni Valerie at dito ko na ako humarap na nakatagilid paharap kay Valerie. . . .ang Lola naman ni Maryann ay abalang abala sa pagtali ng mga alimango kaya ako naman ay abala sa pagpapalitan ng malagkit na tingin kay Valerie. . . .alam ko na iba na rin ang nararamdaman ni Valerie dahil sa kitang kita nya kung papaano gustong kumawala ang mahaba kong burat na gusto ng lumabas sa lungga para habulin ng kantut si Valerie. . . .kapag alam kong haharap sa akin ang kanyang beyanan ay akin naman pinipikit ang aking mga mata upang di maka halata ang kanyang beyanan sa aming pagpapantasya sa bawat isa sa amin. . . . .di naglaon, natapos na rin ang kanilang ginagawa at narinig ko ang paalam ng kanyang beyanan. . . .”Valerie, . . pakatapos mong mailagay yan sa bayong at lagyan ng dahon ng saging sa ibabaw para di mamatay ay pupuntahan ko muna si Aling Berta upang kunin ko ang kalamay na ginawa nya para kay Loren”. . . “Opo Nay. .” . . . na ikinatuwa ko naman ng husto na kahit man lang sa tinginan ay tyak na magkakaroon kami ng lugar ni Valerie. . . .mayamaya pa ay lumisan na ang Lola ni Maryann at si Maryann naman ay himbing na himbing ang kanyang pagtulog dahil sa sobrang pagod sa aming pagkantutan sa bus. . . .di ako umalis sa pwesto ng aking pagkakahiga at sinundan ko na lang ng tingin ang bawat kilos at galaw ni Valerie. . . pumasok sya sa kanyang kwarto at halos di ko mapigilan ang aking sarili na sundan sya pero nagpasya akong manatili sa aking pagkakahiga dahil sa aking pagalala ay baka magising si Maryann at tyak na patay ako at patay na rin ang aking kalibugan!!!. . .

Halos limang minuto ay lumabas si Valerie sa kanyang kwarto at dala dala ang kanyang tuwalya at bibihisang damit. . . .dito ko natiyak na maliligo si Valerie . . .pero nagtaka ako dahil saw ala naman akong nakitang banyo dito sa loob ng bahay. . . .patay! napurnada pa yata ang balak ko!!! . . . .(na sundan sya at doon ko sya kantutin sa banyo). . .pinakiramdaman ko muna na talagang natutulog si Maryann ay akin rin dinungaw sya sa kanyang silid upang matiyak ang lahat. . . .di ako nabigo na halos naka nganga pa ang bibig ni Maryann sa sarap ng pagkakatulog. . .bumalik ako sa aking hinihigaang sopa sa sala at aking sinigurado na humanap ng pwesto na maganda. . .pwestong makikita ko ang sino mang parating sa bahay upang maka kober ako o makabalik ako sa lugar kapag meron mang taong parating. . . .di ako nabigo dito sa mismong lugar ko sa may bintana ang tamang lugar para makita ang sino mang darating. . . .bago pa man ako naka balik ulit sa aking hinihigaang sopa sa sala ay nakita ko sa ibaba ng bintana ang munting banyo na gawa sa sa pawid o sa dahon ng sasa na walang itip sa itaas. . .siguro dahil sa sisila sila lang ang tao dito sa bahay kaya okay lang sa kanila ang ganitong klase ng banyo na halos kapag tumindig ka ay kita lahat ang kalahating parte ng iyong katawan. . . .sa pagikot ni Valerie galing sa kusinang pintuan ay nagtama an gaming mga mata at di ako umalis sa aking kintatatayuan kahit na alam ko na titig na titig din si Valerie sa aking katawan na nakatayo sa loob ng bintana na may jaluosy. . . . alam ko na dito na magsisimula ang aming naiibang pantasya kaya aking pinababa ang jalousy ng bintana upang mas lalong makita ko ang gagawing pagpaligo ni Valerie. . . .habang papalapit si Valerie sa walang pintuang munting banyo ay dito na umigkas ang aking mahaba at galit na galit na burat. . .. .habang bahagya akong nakasilip sa kanya at habang ang kaliwa kong kamay ay hawak hawak ang pinaka puno ng aking burat at ang isa ko naman kanang kamay ay sinisimulang iurong at isulong ng aking palad ang mahaba at galit na galit kong burat. . . .habang hinuhubad nyang pataas ang kanyang manipis na daster mas lalong akong nasisilaw sa kanyang kakaibang kaputian at kakanisan ng kanyang mahabang legs, ng kanyang makinis na puson, ng kanyang puke na merong katutubo pa lang na balahibong pusa, ng kanyang tiyan at ng kanyang matulis at buong buong dibdib na para bang ramdam na ramdam ko na gustong mantusok sa aking dibdib. At ng itaas nya ang kanyang damit upang hubarin lahat ay dir in nakaligtas sa akin ang kanyang napakakinis at pantay na pantay na balat ng kilikili. . . .halos di ko malaman kung san galing ang mga litid sa aking burat na nagsipaglitawan ng aking masilayan ang lahat ng part eng kanyang katawan. . . .inuna nyang buhusan ng tubig ang kanyang mukha at bahagya namang pumikit ang kanyang mga mata na mas lalong nagbigay sa akin ng kalibugan na para bang meron syang ninanamnam na sarap. . . .sa pangalawang buhos ng tubig ay sa dibdib naman nya ibinuhos lahat ng laman ng tabo at mas lalong kumislap sa aking mga mata ang munting utong na rosas ang kulay na may nakapaligid na layer na mas lalong nakaka akit sa akin ng kalibugan. . . .pangatlong buhos ay kanyang binuhusan muli ang mukha na tumulo lahat ang tubig pababa sa kanyang diddib . . .ng mabasa ang kanyang malasutlang buhok at dumikit sa kanyang makinis na balat at dahil sa kaitiman ng kanyang buhok ay mas lalong tumingkad ang malaporselanang maputing balat ni Valerie. . . .kitang kita ko rin sa aking pagkakatayo ang kanyang puwet na napakaganda ng kurba dahil sa kanyang kabataan at wala pang anak. . .. .kinuha nya ang sabong pang paligo at sinimulang sabunin ang kanyang maamong mukha, ang kanyang pantay na pantay na leeg, ang kanyang matulis na korona at dibdib, ang kanyang maliit beywang, ang kanyang legs at ang kanyang pinaka sentro ng kita ang kanyang PUKE!!. . . . .habang hinahagud ng kanyang mga palad ang bawat parte ng kanyang katawan ay panay naman ang hagud ko sa aking kahabaang burat na nagwawala sa galit. . . . .halos nanginginig ako sa kalibugan dahil sa aking nakikitang mala dyosang kagandahan na naliligo sa aking harapan na apat na metro lamang ang pagitan. . . .kitang kita rin ni Valerie ang aking kahabaang burat na aking sinasalsal habang pinapanood ko sya sa kanyang ginagawang pagpaligo sa kanyang maganda at sariwang sariwang katawan. . . .alam ko na di pagpaligo ang kanyang pinunta sa banyo kundi ang ipakita sa akin ang kanyang napakagandang katawan ay napakaputing kutis na para bang ang sarap himurin ng dila mula ibaba hanggang pataas. . . .alam din ni Valerie kung papano ko sya sabayan sa kanyang paghagud habang binubuhusan ng tubig ang kayang katawan. . .di nag tagal, ay nabanlawan na nya ang sabon na inilagay nya sa kanyang napakabatang katawan. . . .at dito na sya humarap sa akin at nakipag titigan sa mata sa mata habang sinasalsal ko ang kahabaan ng aking galit na galit na burat. . . . .bahagya nyang pinaglayo ang kanyang mga paa upang bigyan ng lugar ang kanyang kamay upang fingerin ang kanyang tingil at ibaon ang kanyang daliri sa kanyang kalooban ng kanyang munting puke. . . .ako naman ay halos matangal ang dahon ng jalousy ng bintana sa sobrang sabik na mahipo o madantayan man lang ng aking isang kamay habang sinasalsal ko ang aking mahabang burat. . . .dito ko na sya nakitang pumikit pikit ng bahagya dahil sa sobrang sarap sa kanyang ginagawang pagpaligaya sa sarili. . . ako naman ay halos panawan na ng katinuan dahil sa tension at kalibugan na gusto ng kumawala!. . . . . habang bumibilis ang papasok ng kanyang daliri sa kanyang munting puke ay nagsisimula na syang manginig at pumataas na rin ang kanyang talampakan na naghuhudyat na malapit na sa kaitaasan ang pagpaligaya ni Valerie sa aking harapan. . . .at dito ko naman binilisan habang panay ang titigan namin na may pag kagat sa labi dahil sa kasabikan at KALIBUGAN na gusto ng kumawala kanina pa. . . .panay ang lapirot ni Valerie sa kanyang maliliit na mga utong habang pahimas himas sa paligid ng kanyang munting suso. . . .habang kagat kagat nya ang kanyang napakanipis na labi ay panay na ang panginig nginig ng katawan ni Valerie. . .at habang pumupungay ang kanyang mga mata dahil sa sobrang sarap ay halos ihiyaw nya ang pinipigilang boses na nanggagaling sa kanyang dibdib . . . .ito na ang hudyat at dito ko na rin binilisan aking pagsalsal sa aking mahabang burat para habulin ang bawat pagpasok ng diliri ni Valerie sa kanyang puke at pag lapirot sa kanyang dalawang munting utong at suso. . . . .sa wakas kahit na mahina at halos paputol putol na boses ni Valerie ay narinig ko sa kanya ang impit at mahinang halinghing. . . . .” . .ha a a a h a aaaa y y ya aaaaannnn na ako. . . .m a a allaaa alaaapit n aaaaa syaaaaa. . .” . . . . . . .”si geeee` pa. . .aaaaaahhhh h h h , ss a aaaba b bayannn n n mo pa aaa kaoooooooooooo”. . . .’ . . y y y yy yyyyaaaannnn n n ss ss syyaaaaaaaaaa”. . . .”yesss! Valerieeee, . . g gaannyaaaan ngaaaaaa” sabi kong parang puputukan na ako . . . . ‘. . .” yy y y yaaaannnnn nnnnnnaa nnnnnaaaa s s sysssyyyyyaaaa!” . . . . “s s s aaaa bay yyyyyy tayooooooo pleaseeeee” . . . .lumalakas na ang kanyang boses at alam kong heto na sya. . .puputukan na syaa! . . . . .”dito ko na rin piniga at pinisil ang lahat na litid na lumabas dahil sa galit ng aking burat. . . .sito ko na rin naramdaman ang gumuguhit na tamod galing sa kailalliman ng aking burat. . . .habang panay na ang halinghing at ungol ni Valerie ay di ko na sya hinintay pa sumigaw. . . .kundi sinibayan ko na si Valerie ng pagkisay kisay dahil sa sobrang sarap habang nilalabasan sya ng masaganang tamod galing sa kanyang kaselanan. . .. . .di ko malaman kung anong hitsura sa sobrang ganda ng mukha ni Valerie habang panay ang kislot ng kanyang daliri sa puke nya at sa bawat sirit ng kanyang tamod ay sinasabayan iyon ng kanyang pagliyad liyad sa ere. . . .sa unang sirit ng tamod ko ay tumasik ito sa pasamano ng bintana at ang mga sumunod na putok ng aking mahabang kanyon ay sa dingding naman na katabi ko tumalsik ang milyon milyong tamod. . . .”o o o o ooooooohhhhhhhhh”. . . .ito ang huling narinig ko kay Valerie habang panay pa rin ang pagkikisay ng kanyang katawan. . . .ako naman at di ko tinigilan ang pagtitig sa kanyang maamong mukha at napakagandang hitsura habang nilalabasan at kisay ng kisay sa sarap. . . . .at di nagtagal sya na mismo ang tumalikod at sinimulang banlawan ang tubig ang kanyang katawan. . . .habang ako naman titig na titig pa rin sa kanyang makinis at maputing puwet at dito ko na rin sinimulan punasan ang aking mga tamod sa pasamano ng bintana. . . .bago pa man sya lumabas ng banyo ay nakipag titigan pa rin sya sa akin at sandali pay lumabas na sya sa munting banyo at lumakad paikot sa bahay at pumasok sa likurang pintuan at tumuloy sa kanyang kwarto. . . .

Habang nakahiga ako at nagpapahinga sa sopa ng sala ay di pa rin ako maka paniwala sa ganitong klaseng kakaibang sex. . . . at aking inisipisip kung bakit ganun din naman si Valerie at sinabayan nya ako sa aking kakaibang pantasya. . .habang nakapikit ako ay di ko pa rin malimutan ang kanyang napakagandang mukha. . .mukha ni Valerie. . . .

Nakaidlip ako ng bahagya sa sopa ng sala at sa aking narinig na boses ng Lola ni Maryann na kararating pa lang ay di ako kumilos at nakiramdam lang ako sa mga kilos nila sa sala at di nagtagal ay dito ko na rin narinig ang boses lalaki. . . .ang boses ni Rolan na kararating lang galing sa palengke. . . .sa unang mulat ko ng aking mga mata ay si Valerie kaagad ang aking nakita na naka shorts na navy blue na mas lalong lumabas ang kaputian at kakinisan ng kanyang legs. . . .”aaahhhhh! sabi ko sa sarili ko. . .” . . .”please Chris ihinto mo muna ang iyong kalibugan . . .sabi ng aking konsensya”. . . .konsensya?/ di siguro?. . . . .dahil sa aking sobrang kalibugan. . .wala ng iba kundi puro ang kalibugan ang aking nasa isipan. . . .

“Hi! ako nga pala si Rolan”. . . at inabot ni Rolan ang kanyang kamay sa akin at ako naman ang nag sabing. . . .”Ako naman si Chris” . . . .”ikaw pala ang masugid na manliligaw ni Ate Loren sa Manila ha?” . . . .”kaya pala bihira ng umuwi dito si Ate sa Lopez dahil sa meron na syang jowa sa Manila ano?” . . .bahagyang ngumiti lang ako at sinabing . . . . “di naman masyadong busy lang ang ate Loren mo kaya nga pati ako ay heto nandito sa Lopez para samahan si Maryann at para sunduin namin ang Nanay mo”. . . .. .”siyanga palanag babarik ka ba?” . . . .”ha? ano kamo? Barik?. . .anong ibig mong sabihin?” . . tanong ko kay Rolan. . . .”eh di uminom. . uminom ng lambanog Quezon”. . . . . di nya alam na alam ko na ang buhay Quezon at Batangas, ang buhay ng manginginom ng lambanog. . . . .”Chris mabuti pa mamayang gabi, eh total bukas pa naman kayo luluwas ng Manila ay tayo muna mamaya sa Videoke sa Hayupag. .” . . . . ang yaya sa akin ni Rolan. . . .at di pa ako nakakasagot sa kanyang anyaya ay sumagot na si Valerie sa amin at sinabing . . . .”hay naku! kayo talagang mga lalake, din a kayo nasiyahan dito sa bahay. . .kaya hayan pati ang pugad ng mga kaladkaring babae dito ay pupuntahan nyo” . . .na may halong galit ang mga salita ni Valerie. . . .”. . . . . . .at dito na rin nagsalita si Maryann sa kanyang Tito Rolan . . . .”Uncle Rolan, dito na lang kayo sa bahay para di na mag alala na naman si Lola”. . . “Oo nga naman, mabuti pang dito na lang kayo at para iwas sa mga gulo dyan sa labas”. .ang sabi ng Lola ni Maryann. . . . di naman nagpapigil si Rolan sa kanila at sinabing . . . .”okay` kung ayaw nyo dyan sa tambayan at maraming mga dayuhang bebot ay mabuti pang sa palaisdaan na lang tayo mag inuman ha Kuya Chris!!” . . . .kuya Chris!! Hayan kuya na ang tawag sa akin pero wala pang inum na lambanog yan papano na kaya mamayang inuman naming. . . . .”Kuya Chris, para mas lalong sariwa ang ating pulutan ay doon na tayo manghuli ng Hipon at isda para meron tayong masarap na pulutan”. . . ang sabi ni Rolan. . . . .wala akong masabi kundi ang katagang “Okay”. . .na halos mag sabay ng tingin sa akin si Valerie at si Maryann. . . .”hala sige habang maaga pa ay maghanda na kayo ng inyong dadalhin” . . .sabi ng Lola ni Maryann. . .”at saka magdala narin kayo ng kumot para may magamit si Chris doon”. . .. . .”ikaw Maryann, ikaw ang kasama ko dito at si Valerie naman ay siya ang sumama sa kanilang dalawa para mayroong magbantay sa kanila doon sa palisdaan. .” . . .di na naka sagot pa si Maryann kundi ang tapunan ako ng mga sulyap. . . .na sulyap na may ibig sabihin. . . .sulyap na nagsasabing . . . .”kantutin mo akong muli”. . . . .pero iba naman ang aking nakita sa kinilos ni Valerie habang abala sa pag handa ng mga gagamitin naming sa pagpunta sa palaisdaan. . .ang kanyang excitement na galaw ay may pahiwatig na may mangyayaring muli mamayang gabi . . . . .dito na ako naghinala na meron ngang tsansa na merong mangyari sa amin ni Valerie. . .

Nabigla ako sa aking nakitang dalawang gallon ng lambanog ang bitbit ni Rolan bago kami lumisan sa bahay ng Lola ni Maryann. . . bago pa man kami lumisan ay pumuta ako ng kusina para uminom ng tubis at doon na si Maryann sumunod at saglit na yumakap sa akin at nag iwan ng masarap na mga halik. . . .”. . . .Titooo, ingat ka ha? uwi kayo kaagad ng maaga bukas”. . . .”Oo, ikaw rin ingat ka dito . .at wag kang magalala babalik kaagad ako” at dali dali akong lumabas sa kusina at sinimulan na namin pumuta sa palaisdaan kasama ang napaka ganda at napaka batang desyesyte anyos na asawa ni Rolan na si Valerie.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.