Thursday, September 12, 2013

mapaglarong tadhana 7 : BLACKMAIL


by bad_roger


Malumanay ang mundo sa paligid habang ito ay nakabalot parin sa dilim. Kasabay ng pagyakap ng bukang liwayway ay sumisibol naman ang mga hamog. Sa isang tabi, nakatayo ang isang tahanan. Tahanan na walang buhay at napakatahimik. Sa labas nito ay nagtutulakan ang malamig na simoy ng hangin. Isang simoy na wari ay bigyang kapayapaan ang natutulog na kamalayan. Subalit kung gaano kapayapa at ginaw ang madadama mo sa labas ng tahanan na yaon. Siya naman ang nag-iinit at nakakatunaw sa pakiramdam ang mapapala mo sa kaloob-looban nito. Ang Nag-aapoy na pagnanasa na punong-puno ng karahasan. Naisakatuparan na rin sa wakas ang malupit na panggagahasa sa mahal kong asawa.
"oooooohhh... aaaahhh... oooh...aaaaaaaaaaaaaaahhhhh!" sa isang sulok ng bahay, sa loob ng isang kwarto, maririnig mo ang nag-aagawang mga halinghing, mapupuna mo ang hagulhol ng isang pag-iyak at masisilayan mo ang kabuuan ng isang higaan. Isang kama na ngayon ay linilindol at niyayanig sa bawat salpukan ng pawis na pawis at nakakapasong temperatura ng mga katawan. Pumaibabaw naman sa higaang ito ay ang apat na hubot hubad na mga nilikha, tatlong mapupusok na kalalakihan at isang nakahiga at nakagapos na babae, nakatali ang mga kamay nito sa headboard. Ang asawa ko, ang magandang asawa ko na walang awang pinag-pipiyestahan at nilalapa. Habang nanginginig sa sobrang pangangamba at panghihina, wala namang tigil sa pagdaloy pababa ng kanyang mga mata ang pagpatak ng mga luha at hindi mo mailalarawan ang lungkot at pananangis ng kanyang mga mata.
Sa kabila ng pagdadalamhati ng aking asawa, hayok na hayok naman sa matinding pananabik ang mga lalaking ito. Walang bahid ng anumang katinuan ang mababakas mo sa kanilang mga mukha. Handang makulong, handang mamatay, maangkin lamang at matikman ang matamis na nektar ng aking asawa. "oooohhh.. aaaahhh.." ungol ni Lorenz na ngayon ay nasa harapan ng aking asawa at patuloy lang sa pagbaon at paghugot ng kanyang burat sa puke ni Tara. "tsuuuup...tsuuuuuuppp..tsuuuppp" pumuwesto si Gido sa kanan at walang hinto sa pagsipsip sa malulusog na dibdib ng asawa ko. Ang isa naman sa kaliwa, si Manuel ( ang may pinakamalaking burat sa kanilang tatlo ) ay walang awang nilalamas ang kaliwang dibdib habang walang tigil nitong kinakain ang seksing liig ni Tara,.. Maya-maya pa ay paunti-unting umakyat patungo sa kaliwang pisngi ng asawa ko ang nagbabagang dila ng lalaki at para itong asong ulol na dinidilaan ang dumadaloy na luha ng aking asawa. pumunta naman sa tenga ang kanyang bibig pagkatapos, kinagat-kagat niya ito at may ibinulong.
"Shhhh.. tahan na mam, wala nang magagawa ang mga pag-iiyak mo...hhhhmm... hhhhmmm.. ang bango mo talaga " binigyan niya nang sinyas ang isa niyang kasama upang lakasan pa ng tudo ang pagbayo sa aking asawa. Sabik na sumunod naman ang lalaki, hinugot niya sandali ang nakabaon niyang alaga sa puke ng mahal ko. Umiba ito ng puwesto, mula missionary ay lumuhod naman ito sa harapan ni Tara. Pinabuka pa nang todo ang pawis na pawis na mga hita ng asawa ko, pagkatapos ay dahan-dahan namang tinungo ng nagtutulis niyang mga kamay ang nakakalibog na hitang ito, hinihipo niya ito ng paulit-ulit at tila minamasahe. "..uuuuhhhmm... ooohhh" napaungol si tara peru halatang pilit parin niyang nilalabanan ang sarap na pilit ipinapadama sa kanya. "masarap ba mam?.. sige brad, sagarin mo pa" sumunod naman si Lorenz at dinakma niya agad ang magkabila mabibilog na mga puwet ni Tara. Lubhang nasarapan yata si Lorenz ng maramdaman ng kanyang mga palad ang katambukan ng puwet ng asawa ko at hindi niya mapigilang pigain ito ng marahan.Pagkatapos nun, binuhat naman niya ito pataas at palapit sa kanyang pundya. Habang bitbit na niya ang buong kaluban ni Tara, unti-unti na naman niyang hinimod sa hiwa ng asawa ko ang malaking sandata niya ng pa ulit-ulit. "...A-A-AAHHHw.ww.." Napanganga kaagad si lorenz ng idiin niya sa loob ng kepyas ng asawa ko ang kanyang sandata. " syet maaam ang swerte talaga ng mister mo, ang ganda-ganda niyo na, ang sarap-sarap mo pa...OOOHH...AAAHHH.... " hinigpitan pa niyang lalo ang pagpiga sa mala-mamon na puwet ni Tara at nilakasan pa niya ng todo ang pagbayo nito. " PLOK PLOK PLOK PLOOOK! " napakapit tuloy ng napakahigpit sa headboard ang nakagapos na mga kamay ng kawawa kong asawa. Hindi masusukat ang poot na kanyanng naramramdaman sa mga sandaling iyon. Sa bawat pagpalag na gagawin niya ay lalong lang nagpapatindi sa higpit ng pagkuyog sa kanyang malambot na katawan.
Dahil naka-angat ngayon pataas ang sensitibong mga braso ni Tara, Hindi maiiwasan sa paningin ni Manuel na masagi nito ang nakatambad na makinis, maputi at mabangong kilikili ng asawa ko. Nang mangyari nga yon ay hindi siya nakapagpigil at dinilaan niya ito ng todo " mmmm...tsup tsuuuup..tsuup.. " nakita ito ni Gido at mukhang nasarapan pa ata ito habang pinapanood ang asawa kong sinisipsip. Hindi na rin siya nagpahuli, at siya naman ang sumipsip sa kabilang kilikili ng napakasarap kong asawa. Napakunot sa noo si Tara tanda ng pagkontra niya, nakabukas na ngayon at humihingal ang kanyang mga bibig, ang mga luha na kanina ay parang batis na nagsisilabasan ay tuyong tuyo na. Ang maamo niyang mukha na kanina lang ay nakabakas ang labis na paghihirap, ngayon ay napalitan na ng nakakaawang tanawin. Tila nag-aagaw buhay ito at hirap makahinga, nagdidiliryo sa lagnat na idinulot ng tatlong mga nilalang na nag-iinit sa kahayukan. Si Gido, ang walang habas na kumakain ngayon sa kanang kili-kili ng asawa ko, Si Manuel, ang manyak na parang bampira kung sumipsip sa kabilang kili-kili ni Tara at si Lorenz, ang halimaw na walang pagod sa paghampas ng kanyang naglalakihang alaga papasok sa napakasikip na puke ng asawa ko.
" tsup tsuuuup.. masarap ba mam? pwede naman natin tong daanin sa mahinahong usapan tsup tsuup tssuup.. gusto mo bang araw-arawin na natin to mam? "
"mam? mam? gising po binabangungot po ata kayo?" wika ng yaya na ngayon ay nasa silid na ng kwarto namin,
"...haah!..." balisang nagising ang asawa ko galing sapagkaidlip, basang basa ang kanyang katawan sa pawis at tila nanginginig pa
" ok lang po ba kayo mam? teka lang po ikukuha kita ng tubig " sambit ni grace, ang yaya ni Ivan, lumabas kaagad ito sa silid namin para kumuha ng tubig
Napayapos naman ang asawa ko sa kanyang sarili at walang magawa kundi ang umiyak at pumikit. " Diyos ko po, hindi ko na alam ang dapat kong gawin... tulungan niyo po ako " dasal niya.
Mag aalas 5:00 na ng umaga. napakatahimik ng paligid at wari'y nakikiramay pa ito sa pagdadalamhati ng aking asawa. Tatlong araw na rin ang nakalipas mula nung maganap ang nakakalungkot na pangyayaring iyon. Unti-unting pinahiran ni Tara ang mga luha niya. Mababakas mo sa kanyang mukha ang unti-unting pagkawala ng kanyang palangiting katangian, ngayon, unti-unti naman itong nababalot ng kalungkutan. Hindi man niya ginusto ang pangyayaring iyon, kinailangan niya lumaban sa buhay, para sa pamilya namin.
May pasok pa siya sa trabaho kung kaya minabuti na niyang bumangon at maligo. Ilang minuto pa ang nakalipas ay nagbihis na ito at isinuot ang kanyang uniform. Pagkatapos ay sinaluhan sina Ivan at Grace sa pagkain subalit bakas sa kanyang mukha na tila ito ay may malalim na pinag-iisip. Parang nahahalata na rin ni Grace na tila may nag-iba sa aking asawa nitong mga nagdaang araw peru hindi na niya ito itinanong.
Hindi nagtagal ay pumasok naman sa silid namin si Tara at tinungo ang laptop upang i check kung may offline message ba ako sa kanya. Pag online niya ay tiyempong naka online naman ako peru meron naa akong nakapilang offline meassages para sa kanya.
Roger: Good morning ma!
Roger: Kakabagot naman dito sa bahay nina tita
Roger: May dalawang araw pa yatang natitira sa sick leave ko ano kaya kung pupunta ako riyan? heeeeeeh
Roger: Okay lang ba kayo ni Ivan dyan?
Parang kinabahan ang asawa ko na para bang maiiyak. Kawawa naman si Tara. Pinili niyang hindi sabihin sa akin ang masamang nangyari sa kanya noong nagdaang araw. Ang tatlong iyon, si Manuel, Lorenz at Gido ay hindi naman pala talaga kapitbahay namin at dayo lang din sa lugar noong araw na yon. Kinausap din niya si pareng Eboy na tumahimik nalang at wag ipaalam sa akin o kahit kanino man ang nangyari noong madaling araw na yon. Ayaw niya akong mag-alala lalo na hindi pa lubos na nakabawi ang katawan ko sa sakit. Napapikit siya sandali at napabuntong hininga, tapos nag-invite siya sa akin ng video-con.
Nagpop naman sa screen ko ang invite niya kaya inaccept ko agad. Pagbukas ko sa window ay tiyempo, nakita ko pa siyang parang hinahagod ang mga mata niya peru dali-dali niyang ibinaba mga kamay niya nang makita niya akong nakatingin sa kanya.
" Hi ma! wow naman, ang seksi mo sa uniform na yan ah " bola ko sa kanya
Ngumiti lang siya sa akin. Patay malisya lang ako peru naramdaman ko rin noon na parang nag-iba ang aura niya. Sa isip ko parang wala ito sa mood ah.. kaya pinabayaan ko nalang
" Ma, ang ganda ng eyebags natin ah? ayus din pala kapag pinag OT kayu sa trabaho noh? tingnan mo naman, mas cute kana ngayon, chikwang chikwa "
" ahaha tigilan mo ko pa ah, isang hirit mo pa at mag-iinvisible ako bigla sa screen mo ehehe " gumaan ang loob ko nang makita ko syang tumatawa na.
" ....pa.... miss na kita.. " wika niya sa akin sabay ngiti at napakalagkit na titig niya sa akin. Wala man lang akong kamalay-malay na may iba pa palang ibig sabihin ang sinabi niyang iyon.
" miss na miss na miss narin kita maaa.. miss na miss ko na rin ang.... mga gabi natin "
Nag-iba bigla ang mood niya at natahimik sandali. parang may iba itong iniisip.
" Pa "
" ano yon ma? " tanong ko naman
" ah wala nakalimutan ko na, papasok na nga pala ako sa trabaho pa.. maaga kasi ang meeting namin ngayon byebye! " tila nagmamadali itong i close ang video con namin, hindi man lang niya na tanong kung ok lang ba ako? o ano? sa kaloob-looban ko noon ay may kunting pagtatampo rin. Minabuti kong pabayaan muna si Tara at baka nag mo-mood swing lang. Hindi naman siya ganito at napaka limit lang niya mag mood swing kaya sa palagay ko mabigat lang talaga ang dinadala niya. Ang di ko alam, hindi na pala nakayanan ng asawa ko ang kalungkutan at napa iyak ito sa silid namin.
Nag offline kaagad si Tara sa skype peru nagtaka talaga ako noon kaya naisipan kung mag-iwan sa kanya ng message nang bumukas naman bigla ang pinto ng kwarto ko at pumasok ang pinsan kong si jiro " Tol! halika labas muna tayo! " hinila kaagad ni jiro ang braso ko " Hali ka na wala na tayong oras! " kaya hindi na ako naka tanggi at sumama na sa kanya.
Sa kabilang dako naman, ang asawa ko, tahimik lang sa pag-iyak, wariy tinitiis ang sakit na nararanasan ngayon at umaasang malampasan din ang pagsubok na kasalukuyang hinaharap. Pinahiran niya ng panyo ang mata niya at naghanda na sa pag-alis.
Dahan-dahan nang itiniklop ni Tara ang laptop nung mag-ilaw naman bigla ang kanyang cellphone. Nagtext yata si pareng Eboy
" Mare, kumusta na ang pakiramdam mo? ok lang ba kayo? nakatulog ka ba ng mahimbing? " nag-aalalang tanong ni Eboy
" hhhmm.. ok lang pareng Eboy, makakalimutan ko rin iyon " sambit niya
" ...Mare,.. tawagan mo lang ako ha pag may kailangan kayo diyan, responsibilidad ko na rin kayo, ok?"
" Sige pare maraming salamat, ikumusta mo na rin ako kay maring jen. Sana ok na rin yong sugat mo sa likod ng ulo mo "
" Ok lang mare, salamat sa pag-alala sige, mag-ingat ka dyan lagi "
Hindi na naka reply si Tara kasi nakasakay na siya ngayon ng jeepney at puno pa ng pasahero. Mga kalahating oras din ang biyahe patungo sa office nila. Pati sa loob pa naman ng jeep ay panay ang tingin sa kanya ng mga kalalakihan pasimpli namang sisilip sa mga hita niya ang ilan sa mga kalalakihan sa harapan niya. Ang asawa ko naman ay tila wala sa katinuan at hindi niya pansin ang mga lalaking tsumatsansing sa kanya. Di nagtagal ay bumaba na rin siya sa jeep at tuluyan nang pumasok sa building.
Ang building na pinagtatrabahuan ng asawa ko ay nakatayo lang sa isang lugar sa IT park. Ang building nato ay merong 12 floors at ang office nila ay naka-okupa mula 3rd floor hanggang 6th floor. Ang mga nalalabing floors naman ay inuokupa ng isang sikat na call center company sa cebu. Ang marketing department naman ng kanilang kompanya ay matatagpuan sa 6th floor na kung saan ay kasalukuyang papunta ang asawa ko ngayon.
" Good morning po " pagbati ng isang utility worker sa kanya. Ginantihan naman niya ito ng isang matamis na ngiti. " Ang ganda niyo po talaga mam " pahabol pa ng lalaki. Biglang napahinto si Tara ng marinig niya ang sinabi ng worker. Naalala niya bigla si Manuel na noon ay panay ang tawag sa kanya na "mam". Kinilabutan yata siya nang marinig yon at bigla na naman siyang napabilis sa paglakad. Napakalmot nalang ang lalaki sa ulo at nagtaka sa ikinilos ni Tara. Diri-diretso lang sa paglalakad ang asawa ko mula sa pagbukas niya ng pinto sa office hanggang sa cubicle niya. Hindi manlang niya napansin ang mga taong bumati sa kanya.
Nakaupo na ngayon sa kanyang silya ang mahal kong asawa ngunit nanginginig pa rin ito. Na-trauma ata sa nangyari sa kanya. Hindi niya alam kung paano niya pakalmahin ang sarili kung kaya't naisip niyang i text si pareng Eboy since silang dalawa lang ang may alam sa nangyari. Kinuha niya ang cellphone sa bulsa niya at may unread message galing kai Pare. Binuksan niya ito.
" aheeeemm... Hello mam, si manuel po ito. kumusta na po? alam mo namimiss kana namin.. sa sobrang miss nga eh hindi na kami na kokontento sa recorded na video natin doon sa bahay ninyo... hhhmm ano kayang mabuting gawin natin dito?.. any suggestions mam? "
Si Manuel pala yon. Natulala bigla ang asawa ko habang nakatingin sa text message at hindi manlang niya namalayan ang pagpatak ng kanyang mga luha.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.